Treo tranh trong nhà thế nào cho hợp phong thủy?

Rất nhiều gia đình khi trang hoàng nhà của mình thường treo tranh theo sở thích. Nhưng trong Phong thủy học, tranh treo trên tường không thể chọn lựa tùy tiện được. Vậy treo tranh như thế nào cho vừa hợp với phong thủy trong ngôi nhà của gia chủ mà nhà vẫn đẹp sang trọng đó là câu hỏi của không ít chủ nhân những ngôi nhà mới.

Bàn về vấn đề này Báo Gia đình Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ hội họa Trần Gia Huy- Người có kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm tại Đại học Mỹ Thuật, đồng thời hiện đang là giám đốc Công ty cổ phần tinh Hoa Nghệ thuật Thêu Việt tại địa chỉ 66 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội. Website: http://theuviet.com về ý nghĩa phong thủy trong những bức tranh.

 

 treo-tranh-trong-nha-the-nao-cho-hop-phong-thuy-giadinhvietnam.com 1

 

Anh Nguyễn Văn Công và anh Trần Gia Huy- hai ông chủ của Công ty Cổ phần Tinh hoa Nghệ thuật Thêu Việt

Thưa anh, có rất nhiều gia chủ thích trang hoàng phòng khách của mình bằng những bức tranh cá, đặc biệt là tranh cá chép và tranh cửu ngư đồ, anh có thể cho biết ý nghĩa phong thủy khi treo những bức tranh này như thế nào?

Thạc sĩ Trần Gia Huy: Đối với bức Tranh Cá chép thì loài cá chép là biểu tượng tượng trưng cho sự kiên trì, bền chí, linh thiêng cao quý. Trong truyền thuyết có chuyện cá chép vượt vũ môn hóa rồng, vì thế cá chép được xem như rồng- một con vật linh thiêng và cao quý. Vì vậy, cá chép được xem là biểu tượng của tăng tiến, thành công. Trong buôn bán làm ăn, cá chép được biểu trưng cho thủy khí, tức là nguồn tài lộc dồi dào, dư dả. Cá chép là biểu tượng tốt cho cả hai mặt tài lộc và công danh.Treo tranh Cá chép trong phòng khách mỗi nhà là sự biểu hiện của việc nghênh đón tài lộc công danh về nhà.

 

 treo-tranh-trong-nha-the-nao-cho-hop-phong-thuy-giadinhvietnam.com 2

 

Tranh Sen cá chép

Đối với tranh Cửu ngư đồ hay còn gọi là tranh Sen Cá. Đây là bức tranh có hình  ao sen và chín con cá chép. Lợi dụng sự đồng âm giữ “Cửu” là “Chín” với “Cửu” là lâu dài để cầu chúc dư dả, lâu dài. Chữ hán thì Ngư (cá) đồng âm với “dư” có nghĩa là dư thừa, dư dật, "Sen", chữ hán đọc là "liên" đồng âm với "liên" (liên tục, liên tiếp, liền nhau). Hai biểu tượng sen và chín con cá kết hợp với nhau tạo thành ý nghĩa phong thủy là ước muốn có một cuộc sống dư dả, dư thừa và tốt đẹp mãi mãi.

 

 treo-tranh-trong-nha-the-nao-cho-hop-phong-thuy-giadinhvietnam.com 3

 

Tranh cửu ngư quần tụ sen

Vậy còn ý nghĩa phong thủy của việc treo tranh hoa mẫu đơn thì như thế nào, thưa anh?

Thạc sĩ Trần Gia Huy: Hoa Mẫu Đơn được mệnh danh là bà chúa của các loài hoa. Loài hoa này thể hiện vẻ đẹp sang trọng, quý phái, sức hấp dẫn nồng nàn, cảm xúc của sức trẻ toát ra mạnh mẽ. Tinh hoa của bức tranh này đem lại vẻ đẹp, sức quyến rũ và may mắn trong tình yêu. Do đó các gia chủ cần lưu ý việc đặt tranh hoa mẫu đơn tại cung tình duyên (phía Tây-Nam) trong phòng ngủ là một việc rất đáng làm.

 

 treo-tranh-trong-nha-the-nao-cho-hop-phong-thuy-giadinhvietnam.com 4

 

Tranh hoa mẫu đơn

Theo anh, phải dùng Tranh chim hạc mặt trời mọc và Tranh Mã đáo thành công như thế nào là đúng phong thủy nhất?

Thạc sĩ Trần Gia Huy: Mặt trời là biểu tượng cho sức mạnh cho sự sống, mặt trời mọc là tượng trưng cho sự mới mẻ bắt đầu cũng như trường tồn lâu dài, còn hình ảnh con hạc tượng trưng cho sự trường thọ, hạnh phúc và sức khỏe. Theo quan niệm dân gian thì khi treo bức tranh vẽ hạc trong phòng khách có thể giúp cho mọi thành viên của gia chủ luôn khỏe mạnh, hạnh phúc, ông bà sống lâu trăm tuổi. Bên cạnh đó chim Hạc còn mang tinh thần vươn cao, vươn xa cất cánh lên bầu trời. Do đó, biểu tượng của hạc cũng được sử dụng trong phong thủy để đem lại nguồn năng lượng sống dồi dào và ý chí mạnh mẽ.

 

 treo-tranh-trong-nha-the-nao-cho-hop-phong-thuy-giadinhvietnam.com 5

 

Tranh tùng hạc diên niên

Trong ý nghĩa phong thủy thì bức tranh Mã Đáo Thành Công thường dành tặng những người mới bắt đầu làm ăn buôn bán, mới khai trương hoặc những người đang trên đường lập công danh. Những người được tặng tranh này, một khi đã thành công, thì không được đem tặng lại, làm mất, làm hư hủy bức tám con ngựa đó. Hình tượng ngựa xuất hiện trong bức tranh như là biểu tượng của sự mau chóng và thành đạt. Ngựa là hình ảnh của sự trung thành, kiên nhẫn, sự may mắn mang tài lộc. Ngựa phi nước đại còn gọi là lộc mã đem lại nguồn tài lộc, sự phát đạt trong kinh doanh.

Theo phong thủy thì khi treo bức tranh này tuyệt đối phải đặt theo hướng ngựa quay đầu chạy vào trong nhà với ý nghĩa mang may mắn, tài lộc về nhà. Nếu treo tranh theo hướng để ngựa quay đầu chạy ra ngoài, như vậy sẽ mang điềm xấu là mang của cải, sự may mắn khỏi gia chủ. Tranh bát mã thường được đặt trang trọng ở phòng khách hay phòng làm việc, rất hợp với những gia chủ mệnh Thổ hay Hỏa khi treo tranh sẽ đem lại sự tin tưởng, ấm áp và may mắn bởi vì bức tranh Mã đáo thành công đại diện cho hành Hỏa.

 

 treo-tranh-trong-nha-the-nao-cho-hop-phong-thuy-giadinhvietnam.com 6

 

Tranh mã đáo thành công

Tuy nhiên, các gia chủ cũng lưu ý việc chơi tranh và treo tranh không chỉ thể hiện về ý nghĩa phong thuỷ mà nó còn thể hiện cái tâm, cái cốt cách của con người ta nữa, ví dụ như người có tính anh hùng võ biền thì thường treo tranh hổ, người quân tử thanh cao thì treo trúc, treo sen, người có trí kiên cường không biết khuất phục thì treo tranh tương ngộ anh hùng (đại bàng và hổ)...

Tin liên quan